Vẫn buồn khi con đạt học sinh giỏi
Con gái tôi vừa học xong lớp 2 trường "điểm" tại trung tâm thủ đô Hà Nội. Năm học vừa qua lớp cháu có 41 học sinh thì 38 bạn đạt học sinh giỏi (có cháu nhà tôi), chỉ 3 bạn còn lại là học sinh tiên tiến. (Minh Dung)Vẫn buồn khi con đạt học sinh giỏi
Trẻ lớp 2 đã biết tới học tủ và bệnh thành tích
Học sinh giỏi quá nhiều không còn động lực phấn đấu
Nên giữ tỷ lệ học sinh giỏi phù hợp chất lượng thực tế
Người gửi: Minh Dung
Kính gửi VnExpress và bạn đọc. Con gái tôi vừa học xong lớp 2 trường "điểm" tại trung tâm thủ đô Hà Nội. Năm học vừa qua lớp cháu có 41 học sinh thì 38 bạn đạt học sinh giỏi (có cháu nhà tôi), chỉ 3 bạn còn lại là học sinh tiên tiến. Riêng bạn lớp trưởng được tuyên dương "học sinh giỏi đặc biệt". Điểm thi của các cháu không có dưới 8.
Phân loại kết quả học tập của học sinh ngoài ý nghĩa để đánh giá thành tích còn có ý nghĩa quan trọng hơn là để khuyến khích các cháu thi đua học tập và giúp cho người dạy định vị được khả năng học tập của các cháu mà có các phương pháp dạy phù hợp. Vậy nên tôi băn khoăn liệu kết quả học tập của lớp cháu nhà tôi với tỷ lệ giỏi chiếm trên 90% còn có ý nghĩa kh uyến học hay chỉ là vấn đề thành tích?
Hồi còn đi học tiểu học, lớp tôi là lớp chọn cũng chỉ được vài ba bạn đạt giỏi, gần nửa lớp đạt tiên tiến, còn lại có cả trung bình và kém. Hơn nữa, còn có xếp thứ tự, bạn nào xếp thứ nhất, thứ nhì... thấy thật vinh dự. Tôi nhớ mình đã cố gắng rất nhiều để được xếp trên bạn ngồi cạnh.
Đọc thêm »