Kỹ năng sống

RỬA TAY ĐÚNG CÁCH

Kính gởi BGH trường NBK,
Tôi có đọc thông tin trên website của trường về kế hoạch và các công việc nhà trường đã thực hiện để ngăn ngừa cúm A/H1N1 trong trường học. Chúng tôi rất an tâm đưa con đến trường trong mùa dịch này.
Con tôi cũng được cô giáo hướng dẫn 6 bước rửa tay. Cháu về nhà có thực tập việc này một cách thích thú. Tuy nhiên, có thể cháu chưa quan sát tốt (cháu học lớp 1) khi cô giáo hướng dẫn nên thứ tự các bước có lộn với nhau. Tôi xin gửi tấm hình thứ tự các bước rửa tay (file đính kèm), nếu có thể, nhà trường nên dán tại nơi các cháu rửa tay để các cháu nhìn theo thực hiện.
Kính chúc sức khỏe quý thầy, cô.
Phụ huynh học sinh.
nguyenthanhphong@...

--------------------------------------------------------------------------------------------------
ĐEO KHẨU TRANG KHI ĐẾN TRƯỜNG

Kính gởi BGH trường NBK,
Phụ huynh chúng tôi an tâm khi nhà trường có thêm một biện pháp tích cực trong công tác phòng chống cúm tại trường học: Học sinh đeo khẩu trang đến trường.
Cũng có thể còn một vài băn khoăn của phụ huynh nên chọn loại khẩu trang nào cho con em mình, loại nào an toàn, tiện lợi và cách đeo sao cho phù hợp?
Nên đeo loại khẩu trang nào?
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại khẩu trang nói về tính hữu hiệu phòng chống cúm. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thì các loại khẩu trang thông thường vẫn có khả năng phòng chống cúm nếu biết đeo đúng cách.
(http://www.who.int/csr/resources/publications/Adviceusemaskscommunityrevised.pdf)
Như vậy ngoài các khẩu trang vải, theo tôi, còn có các loại khẩu trang y tế có bán tại các nhà thuốc rất an toàn (vì đã được khử khuẩn) và tiện lợi khi đeo, dùng một lần.

Rất tiếc là trên thị trường chưa phổ biến loại có kích thước nhỏ phù hợp với trẻ em. Tuy nhiên, phụ huynh có thể dùng loại người lớn  gút đều dây 2 bên để cho phù hợp với khuôn mặt trẻ.
Đeo khẩu trang đúng cách
Khẩu trang đeo đúng phải đảm bảo che kín được mũi, miệng và không có khe hở nào giữa các mép khẩu trang và mặt.
Với các loại khẩu trang y tế nói trên, sẽ đeo mặt sậm màu ra phía ngoài, cạnh chì lên phía trên. Sau khi mắc 2 dây vào tai, kéo nhẹ cạnh dưới xuống quá cằm 1 chút, cạnh chì lên trên quá cánh mũi và dùng tay bóp thanh chì sao cho ôm khít vào sống mũi. Dùng ngón cái và trỏ miết nhẹ 2 cạnh bên khẩu trang để khít vào má. Co duỗi cơ mặt 1 chút (hả miệng, rướn mày) để cho khẩu trang dãn nhẹ ra, sau đó lại bóp thanh chì lại 1 lần nữa cho khít vào sống mũi là được.
Một vài lưu ý
-Không nên chạm tay vào mặt khẩu trang. Cần phải rửa tay khi thay đổi khẩu trang.
-Không nên tái sử dụng lại loại khẩu trang chỉ cho dùng một lần. Đối với khẩu trang vải thì phải giặt bằng xà phòng vào mỗi cuối ngày và phơi khô. Nếu khẩu trang bị ẩm, ướt thì phải thay mới.
-Hiện tại nhà trường yêu cầu mỗi cháu mang hai khẩu trang để thay cái mới vào đầu giờ học chiều. Cũng cần lưu ý vấn đề thu gom tập trung khẩu trang bỏ ra lúc sáng, tránh lây nhiễm.
Trên đây cũng chỉ một vài thông tin chia sẻ để cùng nhau đảm bảo sức khỏe cho con em đến trường. Chúng tôi cũng biết rằng, thật không dễ để một đứa trẻ bậc tiểu học cảm thấy dễ chịu khi mang khẩu trang suốt cả buổi học. Việc này cũng cần có sự khuyên răn của thầy cô và lời động viên của bố mẹ.
Kính chúc sức khỏe quý thầy cô.
Phụ huynh học sinh

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

BỆNH TAY CHÂN MIỆNG VÀ BIẾN CHỨNG

Bệnh chân tay miệng là căn bệnh thường gặp ở trẻ em và rất nguy hiểm nếu không biết cách phát hiện, phòng tránh và điều trị kịp thời. Nguy hiểm hơn là bệnh có thể để lại biến chứng gây nên viêm màng não, viêm cơ tim… có thể gây tử vong. Vì vậy các gia đình, các trường học cần nắm chắc thông tin về căn bệnh này.

Nguyên nhân gây bệnh
Tác nhân gây bệnh chân tay miệng trước đây được biết là vi-rút Coxsackie. Khảo sát tại bệnh viện nhi đồng đã xác nhận sự hiện diện của Enterovirus 71 và vi-rút Coxsakie trong các đợt dịch bệnh tại TP.HCM.
Sự lây truyền bệnh
Vi-rút gây bệnh có khả năng lây lan rất nhanh qua đường miệng.Trong những đợt dịch, bệnh có thể lây rất nhanh qua các chất tiết mũi miệng, phân hay bọt nước của trẻ bệnh:
  • Trẻ lành tiếp xúc trực tiếp với trẻ bệnh, bị nhiễm bệnh do nuốt phải nước bọt của trẻ bệnh được văng ra trong lúc ho, hắt hơi
  • Do trẻ lành cầm nắm đồ chơi, sờ chạm vào sàn nhà bị dây dính nước bọt, chất tiết mũi họng của trẻ bệnh.
  • Ngoài ra bệnh còn lây cho trẻ qua bàn tay chăm sóc của các cô bảo mẫu.
Vi-rút xâm nhập vào cơ thể qua niêm mạc miệng hay ruột vào hệ thống hạch bạch huyết và từ đó sẽ phát triễn rất nhanh và gây ra các tổn thương ở da và niêm mạc.
Biểu hiện của bệnh
  • Loét miệng: là các bóng nước có đường kính 2-3 mm. Thường khó thấy các bóng nước trên niêm mạc miệng vì nó vỡ rất nhanh tạo thành những vết loét, trẻ rất đau khi ăn, tăng tiết nước bọt
  • Bóng nước: từ 2-10 mm, màu xám, hình bầu dục.
  • Bóng nước vùng mông và gối thường xuất hiện trên nền hồng ban.
  • Bóng nước lòng bàn tay và lòng bàn chân có thể lồi lên trên da sờ có cảm giác cộn hay ẩn dưới da, thường ấn không đau.
  • Bệnh có thể biểu hiện không điển hình như: bóng nước rất ít xen kẻ với những hồng ban, một số trường hợp chỉ biểu hiện hồng ban và không có biểu hiện bóng nước hay chỉ có biểu hiện loét miệng đơn thuần.
Biến chứng:
  • Các biến chứng thường gặp là: viêm màng não, viêm não-màng não, liệt mềm cấp, viêm cơ tim, phù phổi cấp do thần kinh
  • Các biến chứng có thể phối hợp với nhau như: viêm não-màng não, phù phổi và viêm cơ tim trên cùng 1 bệnh nhân.
  • Các biến chứng này thường gây tử vong cao và diễn tiến nhanh trong 24 giờ.
Biểu hiện biến chứng viêm não, viêm màng não
  • Biểu hiện ban đầu bằng các triệu chứng quấy khóc, ngủ nhiều, hoảng hốt hay giật mình run chi, yếu chi, đứng không vững, đi loạng chọang.
  • Diễn tiến nhanh đến co giật, khó thở, suy hô hấp, rối loạn vận mạch, sốc thần kinh.
  • Lưu ý: biến chứng viêm não-màng não vẫn có thể xuất hiện khi các nốt phỏng nước trên da trẻ đã khô và đóng vảy.
Cần chú ý phát hiện sớm biến chứng viêm vão-màng não và đưa trẻ đến bênh viện trong vòng 6 giờ đầu sau khi xuất hiện các biểu hiện của biến chứng để được cấp cứu kịp thời.
Điều trị bệnh chân tay miệng:
Hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, việc điều trị bệnh chủ yếu là điều trị triệu chứng. Đưa trẻ đến khám bệnh tại các cơ sở y tế. Nếu trẻ được chỉ định chăm sóc tại nhà, cần thực hiện những điều sau đây :
  • Vệ sinh răng miệng và thân thể, tránh làm nhiễm trùng các bóng nước
  • Giảm đau, hạ sốt bằng cách lau mình bằng nước ấm, dùng thuốc hạ sốt Paracetamol.
  • Nghỉ ngơi hợp lý, hạn chế vận động, tăng cường dinh dưỡng, cho ăn thức ăn lỏng, mềm, uống nhiều nước nhất là nước hoa quả.
  • Không cạy vỡ các bóng nước để tránh nhiễm trùng.
  • Theo dõi sát để phát hiện các dấu hiệu: dễ giật mình, hoảng hốt, run chi, gồng tự hết, đi loạng choạng, chới với, co giật, da nổi bông, nôn ói nhiều, sốt cao. Khi có các biểu hiện trên đây cần đưa trẻ đến bệnh viện ngay.
Phòng bệnh chân tay miệng như thế nào?
Hiện nay vẫn chưa có vắc-xin phòng bệnh nên cần thực hiện tốt các biện pháp sau:
  • Rửa tay: thường xuyên rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước chảy, nhất là trước và sau khi nấu ăn, trước khi ăn và sau khi đi tiêu. Nếu có chăm sóc trẻ thì cần lưu ý rửa tay sau mỗi lần thay tả, làm vệ sinh cho trẻ.
  • Rửa sạch các dụng cụ, vật dụng, đồ chơi, sàn nhà bằng nước và xà phòng, rồi khử trùng bằng cloramin B 5% (có thể mua tại nhà thuốc tây).
  • Đeo khẩu trang mũi miệng khi hắt hơi hoặc ho.
Cách ly người bệnh tại nhà cho đến khi khỏi bệnh (thường ít nhất là 7 ngày).

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Viêm màng não mô cầu: Những điều cần biết 
Ảnh: Internet
PNO - Những ngày qua, thông tin về sự gia tăng của những ca bệnh viêm não mô  cầu khiến không ít người lo lắng. Bệnh có dễ lây hay không? Phương pháp phòng bệnh này là gì? Những thông tin do Thạc sĩ – bác sĩ Nguyễn Minh Ngọc, phòng khám Viện Pasteur TP.HCM chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn đọc Phunuonline hiểu thêm về căn bệnh này.
Viêm não mô cầu là gì?
Viêm não mô cầu là một bệnh do vi khuẩn não mô cầu gồm các týp A, B, C, Y và W135 gây nên. Bệnh có ở khắp nơi trên thế giới, diễn ra ở nhiều lứa tuổi nhưng thường gặp nhất ở trẻ nhỏ.
Vi khuẩn lây truyền từ người này sang người khác theo đường hô hấp thông qua dịch hầu họng, dịch mũi khi người bệnh ho hay hắt hơi. Khi vào cơ thể, vi trùng có thể gây viêm họng, nhiễm trùng huyết hoặc viêm màng não.
Không phải ai nhiễm vi khuẩn cũng biểu hiện bệnh, khoảng 50% người mang vi trùng não mô cầu nhưng không có triệu chứng. Một số trường hợp nhẹ vi khuẩn có thể chỉ gây nên viêm mũi, viêm họng. Tuy nhiên, hậu quả nặng nề của viêm não mô cầu là tỉ lệ tử vong rất cao nếu không được điều trị kịp thời. Một số trường hợp mặc dù đã điều trị khỏi nhưng vẫn có biến chứng như tâm thần, điếc, liệt, động kinh... Hậu quả khác của vi khuẩn này mang lại là gây nhiễm trùng huyết do não mô cầu gây sốc. Tình trạng hoại tử xuất huyết tuy ít gặp hơn viêm màng não nhưng nếu bệnh sẽ bị nặng và có tỷ lệ tử vong cao hơn.
Phòng ngừa
Do vi trùng lây từ người này sang người khác qua đường hô hấp nên để phòng bệnh, người mang mầm bệnh phải được cách ly. Nếu bắt buộc phải tiếp xúc và chăm sóc người bệnh thì người tiếp xúc phải mang khẩu trang khi chăm sóc người bệnh và nếu cần phải uống kháng sinh theo hướng dẫn của bác sĩ.
Ngoài ra, hiện nay tại Viện Pasteur TP.HCM có văcxin ngừa viêm não mô cầu type A và C. Loại văcxin này tiêm cho trẻ từ 2 tuổi trở lên, tiêm nhắc mỗi lần sau 3 năm.
Để phòng bệnh, người lớn cũng nên tiêm ngừa.
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------
  • Dạy trẻ kiểu Nhật, những chuyện đáng nhớ 
    Theo dõi các bài viết về giáo dục trên VietNamNet, độc giả Quách Đức Anh, hiện đang nghiên cứu về giáo dục Nhật Bản tại Toky (Nhật Bản) chia sẻ những câu chuyện mà anh quan sát từ thực tế giáo dục mầm non ở xứ sở hoa anh đào.
    Học không chỉ là trên sách vở

    Điều đầu tiên khiến tôi rất ngạc nhiên là phương pháp dạy học ở các trường mầm non của Nhật Bản.
                      

    Để giúp trẻ có tình yêu thương với động vật, cô giáo không nói “các em phải biết yêu thương động vật”, mà họ cho các bé tự nuôi và chăm sóc một loại động vật gì đó như: gà, chuột lang, thỏ, rùa, thậm chí là cả giun đất... mỗi một nhóm từ 4 - 5 em sẽ chăm sóc một con.

    Qua quá trình các bé ngày ngày chăm sóc thú cưng của mình, chơi đùa, trò chuyện, cho ăn, dọn chuồng... đặc biệt những khi thú bị ốm, tình cảm của các bé với các loài động vật sẽ dần được hình thành. Sau đó, cô giáo chỉ cần nói rất ít về tình yêu thương động vật mà trẻ vẫn hiểu được một cách sâu sắc.

    Để giúp trẻ hiểu rằng không nên lãng phí đồ ăn, cô giáo không giảng “một hạt thóc vàng chín hạt mồ hôi, nên các em không được lãng phí...”.

    Các bé được trực tiếp trồng lúa hoặc các loại rau củ trong vườn cây hoặc bồn hoa của trường. Các bé sẽ tự gieo hạt, chăm sóc, cho tới thu hoạch, tất nhiên là vẫn dưới có giáo viên hướng dẫn nhưng chủ yếu là các bé tự làm.

    Qua đó, trẻ hiểu được để làm ra được một củ cải hoặc một củ khoai cho các bé ăn, các bác nông dân đã vất vả như thế nào.

    Chơi... là chính

    Hàng ngày, các bé đến trường học từ 9h sáng cho tới 2h chiều, và hầu hết thời gian của trẻ ở trường là  để... chơi.

    Chỉ có 30 phút trước khi ra về là giờ hát tập thể và nghe cô giáo kể chuyện. Toàn bộ thời gian còn lại, các bé có thể chơi bất cứ trò gì mình thích trong khuôn viên nhà trường.

    Trong trường, có rất nhiều thứ để chơi, từ trong nhà  ra đến ngoài sân, ở ngoài sân có bãi cát, xích đu, cầu trượt, dây leo... còn trong nhà có các loại nhạc cụ, đồ chơi, gỗ, gối, gấu bông, búp bê, chăn, chiếu, băng dính, giấy màu...

    Rất nhiều thứ để chơi, và những loại đồ chơi này đều có đặc điểm chung là giúp trẻ phát triển trí thông minh và khả năng sáng tạo. Trẻ sẽ phải suy nghĩ, tìm tòi cách chơi, cách kết hợp những thứ có sẵn trong lớp học hoặc ngoài sân để có được những trò chơi thú vị.

    Các bé  được tự do chơi và làm thứ mình thích. Các cô  giáo hoàn toàn không can thiệp vào quá trình vui chơi của trẻ, chỉ đứng từ xa quan sát và hỗ trợ khi cần thiết.

    Một nhóm đi đào đất, xây hầm, xây nhà.. .

    Một nhóm khác bày biện các dụng cụ và chạy nhảy ngoài sân.

                      
    Bé chơi, bé đào hầm xây nhà

    Có bé  chơi xích đu, nhào lộn hoặc đu xà...

    Có bé  chơi với búp bê...

    Có bé  chơi đàn, đánh trống...

    Nhờ  đó, trẻ được phát triển một cách tự nhiên, sở thích, năng khiếu, đam mê và khả năng tiềm ẩn của từng bé sẽ dần bộc lộ và phát triển. Cô giáo sẽ ghi chép lại những điều này và trao đổi với phụ huynh, từ đó giúp cho việc định hướng nghề nghiệp của trẻ sau này.

    Trẻ rất khỏe mạnh


    Tôi đến thăm quan trường vào một ngày mùa đông, trời không gợn mây, xanh thăm thẳm, có nắng vàng rực rỡ, nhưng nhiệt độ ngoài trời chỉ vào khoảng 3~5oC, cái lạnh thấm qua da thịt khiến tôi không ngừng run rẩy.

    Vậy mà tất cả các bé đều mặc quần sooc ngắn. Hôm đó tôi mặc quần bò ở ngoài và cả một quần len ở trong mà vẫn cảm thấy lạnh, trong khi các bé chỉ mặc mỗi một quần sooc mà vẫn chạy nhảy nô đùa bình thường.

    Rất ngạc nhiên, tôi trao đổi cùng cô hiệu trưởng và được biết, việc cho mặc quần sooc như vậy là để rèn luyện sức khỏe, sức đề kháng cho bé.

    Dù trời có lạnh đến mấy, thậm chí cả trong ngày tuyết rơi các bé vẫn phải mặc quần sooc.

    Khả năng chịu đựng là điều rất cần thiết, mang tính sống còn ở một đất nước có nhiều thiên tai và khí hậu khắc nghiệt như Nhật Bản.

    Theo lời cô, trẻ em có khả năng thích nghi rất nhanh, nếu được rèn luyện đúng mức thì khi trưởng thành các bé sẽ có sức khỏe tốt, còn nếu quá nuông chiều hoặc quá chăm chút thì sau này khả năng chịu đựng của trẻ sẽ rất kém.

    Trẻ rất tự giác


    Khi tôi bước vào lớp, vẫn trong giờ chơi tự do, có vài bé  đang chơi đồ hàng, một bé đang vẽ tranh, một số khác đang cắt dán các vỏ hộp giấy để ghép thành hình nhà, thuyền... các bé đang chơi và đùa nghịch nên đồ chơi bày tứ tung trong phòng, mỗi chỗ một cái, từ bút màu, búp bê, nhạc cụ, xếp hình, giấy lộn... rất bừa bãi.

    Ngay cả bước đi cũng phải cẩn thận nếu không sẽ dẫm vào đồ chơi các bé đang vứt dưới sàn.

    Tôi đứng quan sát các bé được một lúc thì đến giờ học, cô giáo từ ngoài bước vào và nhẹ nhàng nói với các bé “Đến giờ nghe kể chuyện rồi, chúng ta cùng dọn đồ chơi đi nào”. Thế là các bé lập tức dừng các trò đang chơi lại, cùng nhau dọn dẹp và kê bàn ghế.

    Chỉ sau ít phút đồ đạc đã được cất trở về  đúng từng ngăn, mọi thứ được sắp xếp ngăn nắp, khoa học, căn phòng trở lại gọn gàng và sạch sẽ.

                      

    Bé nỗ lực hoàn thành công việc của mình

    Tôi không thể tin vào mắt mình khi trước mắt tôi là những em bé mới có 4 tuổi, nhưng lại có thể làm  được những điều này, mà lại vô cùng tự giác, không cần cô giáo quát mắng hay thúc giục.

    Trẻ rất đoàn kết

    Trong lúc quan sát các bé dọn dẹp, tôi phát hiện một điều rất thú vị. Đó là trẻ em Nhật Bản biết giúp đỡ và hỗ trợ nhau từ khi còn rất nhỏ. Mặc dù không phải tất cả các bé đều tham gia chơi và bày biện đồ đạc, nhưng khi dọn dẹp là tất cả các bé cùng xắn tay vào làm, không cần biết là ai bày, các bé chỉ quan tâm đến việc làm sao cho lớp học được gọn gàng sạch sẽ.

    Các bé  luôn cố gắng nỗ lực tự hoàn thành công việc của mình, ngay cả với những công việc có vẻ hơi quá sức. Nhưng ngay khi thấy bạn mình gặp khó khăn, các bé  khác lập tức chạy đến giúp.

    Một đứa trẻ 4 tuổi đã biết tự mình nỗ lực, và đã biết chạy tới giúp đỡ bạn mình bất kể lý do, thì cũng không có gì ngạc nhiên trước ý chí vươn lên và tinh thần đoàn kết của dân tộc xứ hoa anh đào này.

    Trẻ rất thích học
    Chơi  đùa thoải mái vô tư là thế, nhưng khi vào lớp học, tất cả các bé đều chăm chú lắng nghe cô giáo, không hề có một tiếng rúc rích trò  chuyện nào phát ra từ lớp học gần 20 bé mới chỉ 4 tuổi này. Ngay cả khi cô giáo không có mặt trong lớp, các bé vẫn ngồi ngoan, không hề chạy ra khỏi chỗ.
    Không khí trong lớp học của các bé mẫu giáo tại Nhật Bản nghiêm túc không kém gì các anh chị phổ thông trung học.

    Rất tò  mò, tôi trao đổi với các giáo viên trong trường “Các cô giáo mầm non Nhật Bản thật là tuyệt vời, làm thế nào mà các chị có thể khiến các bé chăm chú lắng nghe, ngoan ngoãn và kỷ luật đến như vậy? Cần giảng dạy ra sao để có sức hấp dẫn mãnh liệt với các bé đến thế?”

    Các cô  giáo giải thích rằng, nhắc nhở hoặc thậm chí là cả quát mắng đi chăng nữa thì cũng chỉ có thể khiến các bé im lặng trong ít phút, quan trọng là phải làm sao để khơi dậy được sự ham học trong trẻ.

    Trẻ em rất thích những điều mới lạ, nếu bắt các bé phải ngồi im trong lớp cả ngày thì lớp học sẽ trở thành một cái gì đó rất nhàm chán; ngược lại vì cả ngày đã được nô đùa chạy nhảy thoải mái rồi, do đó, với các bé việc học là một cái gì đó rất mới, rất hấp dẫn, rất thú vị (vì thật ra một ngày các bé chỉ ngồi trong lớp học có 30 phút), nên bé nào cũng háo hức và chăm chú lắng nghe. Các bé không phải học, mà là được học.

    Cũng không phải đợi lâu, ngay ngày hôm sau, tôi đã được chứng kiến một ví dụ cực kì rõ ràng về câu chuyện được học chứ không phải học này.
     ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Bài viết liên quan